โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

การมองโลกในแง่ดี

วันนี้อูก้าจะมาชวนคุณปรับความรู้สึกของตัวเองกัน! ขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องปกติจริง ๆ ที่บางครั้งคุณอาจจะมีความรู้สึกแย่บ้างเพราะว่าอารมณ์เหล่านี้เป็นอารมณ์ส่วนหนึ่ง และเป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุก ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นความหงุดหงิด ความเศร้าเสียใจ ความเครียดความทุกข์ต่าง ๆ แต่ถ้าเราปล่อยให้อารมณ์เหล่านี้ครอบงำจิตใจมากเกินไป ก็จะอาจทำให้คุณ เกิดความไม่สบายทางใจได้ ดังนั้นวันนี้อูก้าจะมาชวนคุณฮีลใจตัวเองในวันที่แย่กัน มาเปลี่ยนความรู้สึกลบ ๆ ให้เป็นพลังบวกกันดีกว่า

การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าลักษณะบุคลิกภาพ เช่น การมองโลกในแง่ดีและการมองโลกในแง่ร้าย อาจส่งผลต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของคุณได้ในหลาย ๆ ด้าน โดยการคิดเชิงบวกจัดเป็นส่วนสำคัญของการจัดการความเครียดอย่างมีประสิทธิภาพ การคิดเชิงบวกไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องเพิกเฉยกับสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในชีวิต แต่การคิดเชิงบวกหมายถึงการที่คุณสามารถจัดการกับความไม่พึงพอใจได้ในทางบวก ไม่ได้ปล่อยใจจมอยู่กับปัญหาหรือความทุกข์มากจนเกินไปนัก

และการมีทัศนคติเชิงบวกจะช่วยทำให้คุณสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดได้ดีขึ้น ช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากความเครียด นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าผู้ที่มองโลกในแง่ดี และมีทัศนคติเชิงบวก มีแนวโน้มที่จะมีวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น เช่น ออกกำลังกายมากขึ้น เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และไม่สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

คุณสามารถเปลี่ยนความคิดเชิงลบให้กลายเป็นความคิดเชิงบวกได้ “แต่” ให้คุณท่องไว้เลยว่าเรื่องนี้ต้องใช้เวลาและการฝึกฝน เพราะคุณกำลังสร้างนิสัยใหม่ ซึ่งอาจเปลี่ยนไม่ได้ภายในระยะเวลาอันสั้นแต่ขอจงอย่าท้อ เพราะความพยายามในครั้งนี้จะส่งผลทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่คุณจะพอใจอย่างแน่นอน

ก่อนอื่นมากำหนดขอบข่ายกันก่อนดีกว่า ถ้าคุณอยากเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมากขึ้นและมีความคิดเชิงบวกมากขึ้น ขั้นตอนแรกให้คุณระบุเลยว่า คุณมักจะมีความคิดในแง่ลบในด้านในของชีวิตแบบซ้ำ ๆ หรือบ่อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นงาน การเปลี่ยนแปลงของชีวิต หรือความสัมพันธ์ต่าง ๆ การโฟกัสไปที่ด้านใดด้านหนึ่งก่อนนี้ จะทำให้คุณเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ แล้วค่อยขยายเปลี่ยนแปลงไปในพาร์ทอื่น ๆ ของชีวิต

เช่น คุณมักจะมีอารมณ์ในแง่ลบเกี่ยวกับการทำงาน คุณก็อาจจะลองเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองในเชิงว่า อย่างน้อยวันนี้ก็มีงานทำ มีเงินเดือน ได้ออกไปพบกับเพื่อนร่วมงานที่คุณชอบ ได้กินข้าวที่ทำงานที่อร่อยมาก ๆ ได้ใช้ความสามารถของตัวเองที่เรียนมา หรืออะไรก็ตามที่คุณมองในแง่บวกได้

และนอกจากจะเปลี่ยนความรู้สึกด้านลบให้กลายเป็นด้านบวกจากความคิดของคุณแล้ว อูก้าก็จะชวนคุณมาติดเกราะเพิ่มเติม ด้วยปัจจัยรอบด้านเหล่านี้ ซึ่งจะชักนำและจูงจิตของคุณไปสู่พลังในแง่บวกมากขึ้น 

  • ยิ้มหัวเราะ เปิดโอกาสดี ๆ ให้กับตัวเองด้วยการยิ้มหรือหัวเราะ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เมื่อคุณสามารถหัวเราะกับชีวิตได้ คุณจะรู้สึกเครียดน้อยลง
  • ตั้งเป้าในการมีสุขภาพที่ดี กำหนดไปเลยว่าคุณจะออกกำลังกาย 30 นาที 6 วันต่อสัปดาห์ เพราะการออกกำลังกายจะส่งผลดีต่ออารมณ์และช่วยลดความเครียด นอนหลับให้เพียงพอ และเรียนรู้เทคนิคการจัดการความเครียด
  • เก็บสะสมผู้คนพลังบวก ให้คุณพยายามเก็บสะสมผู้คนที่มีพลังบวกที่คอยพร้อมซัพพอร์ตทางจิตใจเอาไว้ใกล้ ๆ ตัว และพยายามเลี่ยงคนที่คิดลบ ซึ่งจะทำให้ระดับความเครียดของคุณเพิ่มขึ้น  
  • ใจดีกับตัวเอง ปลุกพลังในตัวคุณเองด้วยกันยืนหน้ากระจกแล้วพูด คำพูดเชิงบวกให้กับตัวเองในทุก ๆ วัน เช่น วันนี้เธอดูดีจัง วันนี้ฉันมีสุขภาพแข็งแรง วันนี้ฉันพร้อมที่จะออกไปทำงานแล้ว ขอให้มีความอ่อนโยนและให้กำลังใจกับตัวเอง หากมีความคิดเชิงลบเข้ามาในใจของคุณ อย่าไปต่อต้านอย่ากล่าวโทษตัวเองว่าคิดลบอีกแล้ว เพราะเรื่องนี้อูก้าย้ำไปแล้วว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ให้คุณคิดถึงสิ่งที่คุณรู้สึกขอบคุณในชีวิตแทน ค่อย ๆ นำพลังบวกเหล่านี้แทรกตัวเข้าไปในพลังความคิดลบ

โพสต์โดย : bewtee bewtee เมื่อ 26 พ.ค. 2567 17:51:23 น. อ่าน 1 ตอบ 0

facebook