โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

อาหารแปรรูปทุกชนิดไม่ดีต่อสุขภาพจริงหรือ?

   คงปฏิเสธไม่ได้ว่า อาหารแปรรูปมีชื่อเสียงที่ไม่ดีสักเท่าไรนัก และหลายคนคิดว่ามันเป็นตัวทำลายสุขภาพ อย่างไรก็ตาม จริงอยู่ที่ว่าเราควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้บางชนิด แต่คุณรู้ไหมว่า อาหารแปรรูปบางประเภทก็ดีต่อสุขภาพของเราเช่นกัน สำหรับบทความในวันนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับอาหารแปรรูปให้มากขึ้น และมีอาหารแปรรูปชนิดใดที่ดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพบ้าง ถ้าพร้อมแล้ว เราลองมาดูกันเลยค่ะ
อาหารแปรรูปได้ผ่านกรรมวิธีการผลิตต่างๆ จนทำให้สภาพตามธรรมชาติเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเพื่อความปลอดภัย หรือเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บรักษาหรือการใช้ ซึ่งอาหารแปรรูปบางชนิดมีประโยชน์ และกระบวนการแปรรูปที่นิยมทำก็คือ การอัดใส่กระป๋อง การแช่แข็ง การแช่เย็น การดึงน้ำออก และการทำให้ปลอดเชื้อ อย่างไรก็ตาม กระบวนการที่ใช้แปรรูปอาหารไม่ใช่ตัวการที่ทำให้อาหารแปรรูปไม่ดีต่อสุขภาพ แต่มันเป็นเพราะส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างหาก อาหารแปรรูปที่ทำมาจากส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพนับว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่ให้คุณหลีกเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรี น้ำตาล ไขมัน หรือโซเดียมสูง รวมถึงอาหารที่มีคุณค่าทางอาหารต่ำ
 - นมถูกจัดให้เป็นอาหารแปรรูป เพราะมันต้องผ่านกระบวนการพาสเจอไรซ์เพื่อฆ่าแบคทีเรียและกระบวนการโฮโมจิไนซ์เพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันแยกตัว นมที่มีไขมันต่ำและปลอดไขมันนับว่าดีต่อคนส่วนมากที่ร่างกายสามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมได้
 - ซีเรียลเป็นอาหารแปรรูปที่ดีเมื่อคุณทานยี่ห้อที่ทำมาจากธัญพืชเต็มเมล็ด 100% และมีการเติมสารอาหารชนิดอื่นๆ แต่โชคร้ายที่ซีเรียลหลายยี่ห้อมีน้ำตาลมากเกินไปและมีไฟเบอร์ต่ำ
 - อาหารแช่แข็งก็เป็นอาหารแปรรูปเช่นกัน ซึ่งอาหารแช่แข็งที่ดีที่สุดคือ ผักและผลไม้ที่ไม่มีการใส่ซอส น้ำตาล หรือไซรัป การแช่แข็งจะยังคงรักษาวิตามินและแร่ธาตุส่วนมาก อีกทั้งยังสะดวกต่อการเก็บ ทำอาหาร และทานตลอดปี
 - น้ำผักและผลไม้ส่วนมากมีประโยชน์ แต่ให้คุณเลี่ยงยี่ห้อที่มีการเติมน้ำตาลหรือมีโซเดียมสูง การดื่มน้ำผลไม้อย่างน้ำส้มคั้นที่มีการเติมแคลเซียม ก็จะทำให้ดีต่อสุขภาพมากขึ้น
 - โอ๊ตมีล ปลาแช่แข็ง และอาหารทะเลอย่างปลาแซลมอนและปลาทูนา ล้วนแต่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ผลไม้แห้ง ถั่วคั่ว เมล็ดพันธุ์ และขนมปังโฮลเกรน 100% คือตัวอย่างของอาหารแปรรูปที่ดีสำหรับคุณ
   อาหารแปรรูปที่ทำมาจากไขมันทรานส์ โซเดียม และน้ำตาลปริมาณสูง ถือว่าไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะมันมีวิตามินและแร่ธาตุต่ำ การทานอาหารเหล่านี้จะส่งผลเสียต่อรอบเอวและสุขภาพของคุณ สำหรับอาหารแปรรูปที่เราอยากให้คุณหลีกเลี่ยงหรือทานน้อยลงมีดังนี้
   อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาหารแปรรูปมีทั้งชนิดที่ดีและไม่ดีต่อสุขภาพ แต่คุณสามารถพิจารณาว่าอาหารแปรรูปที่คุณกำลังซื้อดีต่อสุขภาพหรือไม่ โดยอ่านข้อมูลโภชนาการที่แปะอยู่บนผลิตภัณฑ์ การเลือกทานอย่างเหมาะสมก็จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์จากอาหารเหล่านี้เช่นกัน

โพสต์โดย : solo solo เมื่อ 18 มี.ค. 2567 19:01:14 น. อ่าน 34 ตอบ 0

facebook