โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

14 วิธีรับมือคนนิสัยไม่ดี

ให้ลองมองตัวเราเองว่าทำไมเราถึงโดนคนกลุ่มนี้เอาเปรียบ ทำไมเขาเลือกเรา เช่น เราเป็นคนที่ชอบทำให้ทุกคนสบายใจหรือเปล่า หรือเราเป็นคนกลัวความขัดแย้งมากๆ คือ ไม่อยากจะมีความขัดแย้งใดๆกับใครเลยในชีวิต จนปล่อยให้ตัวเองโดนกระทำ แต่ทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ให้เรามาโทษตัวเองว่าเราผิดเองนะที่ยอม พวกเขาต่างหากที่ผิด แต่ที่ให้สังเกตตัวเราเองก็เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงเหตุการณ์โดนเอาเปรียบจากคนนิสัยแบบนี้อีกในอนาคต
ให้ลองสังเกตปฏิกิริยาตอบสนองของเราเองว่ามากเกินไป หรือน้อยเกินไปหรือไม่ ถ้าเราตอบสนองน้อยเกินไป คนพวกนั้นก็จะแกล้งเราต่อไปเรื่อยๆจนเป็นนิสัยเพราะเห็นว่าเราไม่ทำอะไร เหมือนเราอนุญาตกลายๆให้เขาทำไม่ดีกับเรา แต่ถ้าเราตอบสนองมากเกินไป เราจะแสดงให้เขารู้ว่า เราเครียดนะ เราดูกังวล คนพวกนี้ก็จะรู้สึกสะใจมากขึ้น เหมือนกับได้เติมพลัง ทำให้เขาแกล้งเรามากขึ้นไปอีก เราต้องพยายามไม่แสดงออกทางอารมณ์ต่อคนพวกนี้ คนนิสัยไม่ดีไม่ควรจะมีผลกระทบอะไรกับเรา เราต้องทำตัวมีเหตุผล มั่นคง ไม่หวั่นไหว อย่าเอาตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอะไรก็ตามที่คนพวกนี้พูดออกมา
บางคนทนอยู่ในสภาพแวดล้อมแย่ๆต่อไป เพราะไม่เชื่อมั่นในตัวเอง หรือ ไม่เชื่อการตัดสินใจของตัวเอง เราอาจพยายามหาเหตุผลให้การกระทำแย่ๆของพวกเขา หรือ คิดไปว่ายกประโยชน์ให้จำเลย แต่มันก็คงจะมีจุดที่ว่าพอก็คือพอ ถ้าพวกเขาทำให้เรารู้สึกไม่ดี หรือ ทำให้ชีวิตเราแย่ลง ก็คงถึงเวลาแล้วที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเอง ให้คิดไว้เสมอว่าชีวิตมีค่า อย่าให้คนนิสัยแย่ๆมาทำลายชีวิตของเรา
คนพวกนี้จะค่อยๆคืบคลานเข้ามาในชีวิตของพวกเรา กว่าเราจะรู้ตัว เขาก็ล้ำเส้นเราไปเสียแล้ว สิ่งที่เราต้องทำคือ มั่นคง และพูดออกไปตรงๆ เราอาจรู้สึกว่ามันยากที่จะพูดว่า ‘ไม่’ อาจเป็นเพราะเราเห็นว่าเขาเปราะบาง หรือว่าเขาไม่เหลือใครแล้ว ซึ่งเราต้องหยุดได้แล้วกับความคิดแบบนั้น วิธีที่ง่ายที่สุดในการตัดคนแย่ๆออกไปจากชีวิตคือ การเรียนรู้ที่จะใช้คำว่า ‘ไม่’
ให้ลองถามตัวเองว่า อะไรทำให้เรายังตกอยู่ในความสัมพันธ์กับคนแบบนี้? จากการศึกษาพบว่า มนุษย์มักเกลียดชังการสูญเสีย และมักเลือกที่จะเก็บรักษาอะไรก็ตามที่มีอยู่ แม้จะเป็นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ มากกว่าการเลือกที่จะเสียอะไรเล็กๆน้อยๆไป แต่ได้ผลลัพธ์มหาศาลกลับมาในระยะยาวแทนก็ตาม อีกทั้งมนุษย์มักจะเลือกอะไรที่รู้อยู่แล้ว มากกว่าอะไรที่ยังไม่รู้ ให้จำไว้เสมอว่าการเสียอะไรเล็กๆน้อยๆในช่วงระยะเวลาสั้นๆ อาจนำมาซึ่งการได้รับสิ่งที่มากกว่าในระยะยาว
ไม่ว่าเราจะคิดยังไง แต่โดยปกติ มนุษย์มักมองโลกในแง่ดีแบบไม่รู้ตัว เรามักเห็นการแพ้ของเราเป็นการเกือบชนะ นั่นเป็นสาเหตุที่คนเราชอบเสี่ยงดวง คนนิสัยไม่ดีมองจุดนี้ออกเสมอ เขาอาจให้อะไรเราครั้งคราว แต่บางครั้งก็ไม่ให้ แต่เราหวังว่าครั้งต่อๆไปเราจะได้ เรามักโดนชักจูงให้ทนต่อไป โดยมีความหวังว่าครั้งนี้แหละ เราจะได้ การกระทำแบบนี้ของเขา ทำให้เราทนอยู่ และสานสัมพันธ์กับเขาต่อไปเรื่อยๆ เราควรหันกลับมามองตัวเองว่าที่ผ่านๆมา ชีวิตเราดีขึ้นไหม ถ้าไม่ เราคงต้องพิจารณาการปฏิสัมพันธ์กับเขาว่าจะลดลงได้ไหม หรือถ้าจำเป็น ไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กันอีกเลยได้ไหม
อย่างแรกเลย คือ พวกเขาไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือจากเรา เขาไม่ต้องการเรียนรู้ ไม่ต้องการที่จะพัฒนา ไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลง เขาต้องการให้ทุกคนรอบๆยอมรับเขาในแบบนั้น และเปลี่ยนแปลงเพื่อเขามากกว่า สำหรับตัวเราเอง เราก็คงจะมีนิสัยบางอย่างที่เปลี่ยนไม่ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไปแก้ไขเขา ถ้าทำอย่างนั้น เราจะเป็นฝ่ายที่ผิดหวังเสียเอง
คงจะต้องมีผลประโยชน์อะไรบางอย่างแหละ ที่ทำให้คนพวกนั้นที่ทำตัวไม่ดีกับเราอยากกลับเข้ามาอีก เมื่อเราวางขอบเขตแล้ว มีโอกาสที่คนพวกนั้นจะพยายามมากขึ้นที่จะกลับเข้ามาในชีวิตของเรา เราต้องมั่นคง และเข้มแข็ง อย่าให้เขามาหลอกล่ออะไรเราได้ อย่าไปสนใจคำพูดของพวกเขา พยายามติดต่อกันให้น้อยที่สุด
การคุกคามทางคำพูด หรือทางอารมณ์ เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องในทุกกรณี ถ้าเราแสดงท่าทีว่าโกรธ หรือแสดงอารมณ์ตอบสนองใดๆ คนพวกนี้จะยิ่งได้ใจ และทำต่อไปอีก เราต้องไม่แสดงอาการใดๆ ให้อธิบายเขาด้วยเหตุผลว่าทำไมสิ่งที่เขาทำถึงไม่ถูกต้อง แล้วใช้ชีวิตตามปกติของเราต่อโดยไม่ต้องสนใจ อย่าให้เขามีผลกระทบต่อเรา คนกลุ่มนั้นก็จะเห็นแล้วว่าเราเป็นเป้าหมายที่ไม่ง่ายนะ สุดท้ายเขาก็จะยอมแพ้ไปเอง
อาจจะพูดง่ายแต่ทำยาก แต่อย่างที่กล่าวไป เราเปลี่ยนคนพวกนี้ไม่ได้ ถ้าเราแน่ใจแล้วว่าเราไม่ต้องการคนแย่ๆในชีวิตของเรา เราก็ควรจะบอกเขาไปว่าเราไม่โอเคกับความคิดของเขา และเราสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่านี้ จงทำในสิ่งที่รู้สึกว่าถูก อย่าปิดกั้นตัวเองแค่เพราะคนบางคนหรือคนบางกลุ่ม พูดหรือทำให้เรารู้สึกด้อยค่า มันไม่คุ้มที่จะสูญเสียโอกาสในการได้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า และเต็มที่

โพสต์โดย : minnie minnie เมื่อ 28 ธ.ค. 2566 04:08:17 น. อ่าน 131 ตอบ 0

facebook