โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

10 เคล็ดลับ แก้ปัญหา “ผิวแตกหน้าหนาว”


หน้าหนาวแบบนี้ใครหลายคนคงต้องเลือกอาบน้ำอุ่นแน่ ๆ แต่บอกเลยว่า เลี่ยงได้จะดีกว่านะคะ เพราะน้ำอุ่นจะชะล้างเอาน้ำมันที่หล่อเลี้ยงผิวออก ทำให้ผิวยิ่งแตกง่าย แห้งเป็นขุยหนักกว่าเดิม แต่เข้าใจว่าอากาศหนาว ๆ ก็ยากจะทนอาบน้ำเย็น ๆ ใช่ไหมล่ะคะ ดังนั้น ถ้าหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นไม่ได้จริง ๆ ก็ให้เลือกอาบน้ำที่อุ่นน้อยที่สุด โดยอาบแต่ละครั้งไม่ควรเกิน 15 นาที และอาบไม่เกินวันละ 2 ครั้งจะดีที่สุดค่ะ
นอกจากความเย็นในหน้าหนาว จะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผิวแตกแล้ว แสงแดดก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระวังเลยค่ะ เพราะแดดจะทำลายความชุ่มชื้นของผิว ถ้าผิวเจอทั้งอากาศเย็น เจอทั้งแดด บอกเลยว่าผิวยิ่งแตกแห้งแบบทวีคูณไปเลยค่ะ ฉะนั้น นอกจากจะต้องทาโลชั่นแล้ว ก่อนออกจากบ้านก็อย่าลืมที่จะทาครีมกันแดดด้วยนะคะ โดยเลือกใช้ครีมที่มี SPF 30+ ขึ้นไป จะช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ทำลายความชุ่มชื้นของผิวได้ดียิ่งขึ้นค่ะ
 ในหน้าหนาวหลายคนจะเลือกใส่เสื้อผ้าขนสัตว์ หรือสเวตเตอร์ที่ทำจากใยสังเคราะห์ใช่ไหมล่ะคะ ซึ่งเนื้อผ้าพวกนี้ส่วนใหญ่จะทำลายผิว ทำให้รู้สึกระคายเคืองตามผิวหนัง เพิ่มโอกาสที่ผิวจะแตกแห้งกว่าเดิม ดังนั้น ในช่วงหน้าหนาวนี้ ให้พยายามเลือกสวมใส่เสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าที่นุ่มสบาย สัมผัสไม่ระคายเคืองผิวอย่างพวกผ้าคอตตอน จะดีที่สุดค่ะ
ช่วงหน้าหนาวเป็นช่วงที่ร่างกายต้องการน้ำเป็นพิเศษไม่ต่างจากหน้าร้อนเลยค่ะ แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำ แต่จริง ๆ แล้วภายในเรานั้นต้องการน้ำมาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ซึ่งถ้าร่างกายมีน้ำเพียงพอ ก็จะส่งผลให้ผิวนั้นอิ่มน้ำและคงความชุ่มชื้นได้ดี ดังนั้น ควรดื่มน้ำเปล่าวันละ 8-10 แก้ว หรือกินน้ำตามน้ำหนัก ก็จะช่วยให้ผิวดี แถมยังมีส่วนช่วยให้น้ำหนักลดด้วยค่ะ บอกเลยว่า สายดูแลรูปร่างต้องไม่พลาดเทคนิคนี้เลยค่ะ
ผิวที่แตกมักจะร่อนออกมาเป็นแผ่น ๆ หรือขุย ๆ หลายคนก็อดใจไม่ไหวที่จะดึงหรือลอกออกมา ซึ่งยิ่งเราไปดึงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำลายชั้นผิวเรามากเท่านั้น แถมยังทำให้ผิวอักเสบจนอาจติดเชื้อได้ ควรปล่อยให้ผิวหลุดลอกออกมาเองตามธรรมชาติจะดีกว่าค่ะ แต่ถ้าทนไม่ไหวจริง ๆ ให้ใช้สำลีชุบน้ำเกลือหรือน้ำเปล่า มาเช็ดเบา ๆ ให้ผิวที่ลอกหลุดออก จากนั้นให้รีบทาโลชั่นบำรุงผิวทันทีค่ะ

โพสต์โดย : minnie minnie เมื่อ 23 ธ.ค. 2566 05:00:37 น. อ่าน 130 ตอบ 0

facebook