โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ถั่วลิสง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ?

ถั่วลิสง มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง ?

ถั่วลิสง อุดมไปด้วยโปรตีน ไขมันดี เส้นใยอาหาร และกล่าวกันว่ามีสรรพคุณด้านสุขภาพมากมาย เช่น บำรุงหัวใจ รักษาและป้องกันโรคเบาหวาน ต้านมะเร็ง หรือลดน้ำหนัก ทั้งยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับถั่วชนิดอื่น ๆ จึงเป็นอาหารอีกชนิดหนึ่งที่หากินง่ายและได้ประโยชน์ไปในตัว

ดีต่อสุขภาพหัวใจ คุณประโยชน์ของการรับประทานถั่วกับการป้องกันโรคที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างโรคหัวใจนั้นมีการกล่าวถึงอย่างแพร่หลาย งานวิจัยชิ้นหนึ่งเฝ้าสังเกตหญิงและชายจำนวน 118,962 เป็นเวลา 20 กว่าปี ซึ่งผู้คนเหล่านี้ไม่มีประวัติป่วยเป็นโรคมะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดในสมองมาก่อน ผลพบว่าความถี่ในการบริโภคถั่วสัมพันธ์กับอัตราการตายจากโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจ คือยิ่งบริโภคถั่วบ่อยครั้งเท่าไร ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจและภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายก็ยิ่งน้อยลงเท่านั้น
ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ถั่วลิสงมีดัชนีน้ำตาลต่ำ ซึ่งจะช่วยให้การเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดเป็นไปอย่างช้า ๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดหลังการบริโภคไม่เพิ่มสูง อีกทั้งคาดว่ามีไขมันดีและสารอาหารอื่น ๆ ที่อาจช่วยรักษาระดับน้ำตาลและอินซูลินให้สมดุล ถั่วลิสงจึงน่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีต่อผู้ป่วยเบาหวานและป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้
ช่วยควบคุมน้ำหนัก หลายคนสงสัยว่าการรับประทานถั่วลิสงนั้นทำให้อ้วนหรือไม่ เพราะในถั่วลิสงมีไขมันและแคลอรี่สูง ซึ่งทางวิทยาศาสตร์ได้หาคำตอบในข้อนี้อย่างต่อเนื่อง งานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่าการเพิ่มการรับประทานถั่วลิสงในมื้ออาหารอย่างพอดีจะช่วยเพิ่มคุณค่าสารอาหารและความอยากอาหาร โดยไม่ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น
ต้านมะเร็ง มีการศึกษาบางงานพบว่าการบริโภคถั่วลิสงอาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งบางชนิด โดยจากการสังเกตความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคถั่วลิสงและการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ในผู้เข้าร่วมเพศชาย 12,026 คน และเพศหญิง 11,917 คน ที่มีอายุระหว่าง 30-65 ปี เป็นเวลา 10 ปี ผลลัพธ์ชี้ว่าการรับประทานถั่วเป็นประจำอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งชนิดนี้ในเพศหญิงได้ แต่ไม่พบผลลัพธ์ดังกล่าวในเพศชาย

ป้องกันโรคนิ่วในถุงน้ำดี นักวิจัยบางรายเชื่อว่าถั่วมีสารประกอบที่อาจช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้ การศึกษาชิ้นหนึ่งที่สนับสนุนสมมติฐานนี้ติดตามผลความเชื่อมโยงระหว่างการบริโภคถั่วและอัตราการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีในชาย 457,305 คน เป็นเวลา 15.5 ปี และหญิง 80,718 คน เป็นเวลา 10 ปี พบว่าทั้งชายและหญิงที่บริโภคถั่วลิสงหรือถั่วชนิดอื่นเป็นประจำประมาณสัปดาห์ละ 140 กรัม มีอัตราการเกิดโรคนี้น้อยกว่าผู้ที่ไม่รับประทานถั่ว จึงเป็นไปได้ว่าถั่วอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคนิ่วในถุงน้ำดีได้ หากในภายหน้ามีการศึกษาที่ยืนยันคุณประโยชน์ของการบริโภคถั่วได้อย่างชัดเจน ถั่วลิสงและถั่วชนิดต่าง ๆ อาจเป็นอาหารที่ควรรับประทานเป็นประจำในปริมาณพอดีเพื่อป้องกันโรคนี้หรือโรคอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะถั่วลิสงที่หาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก ที่ผู้บริโภคทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้


ข้อควรระวังในการบริโภคถั่วลิสง

ถั่วลิสงอุดมไปด้วยคุณประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหาร แต่ก็มีไขมันและแคลอรี่สูง ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูงและภาวะอ้วนได้ ทั้งยังมีสารบางชนิดที่อาจขัดขวางการดูดซึมสารอาหาร โดยเฉพาะกรดไฟติกอันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กและสังกะสีได้น้อยลง และอาจนำไปสู่ภาวะขาดแร่ธาตุทั้ง 2 ชนิดนี้ ทางที่ดีจึงไม่ควรบริโภคถั่วลิสงมากเกินควร นอกจากนี้ ถั่วชนิดนี้เป็นหนึ่งในอาหารที่เสี่ยงก่อให้เกิดอาการแพ้ได้สูง ซึ่งหากแพ้รุนแรงอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ผู้ที่มีอาการแพ้ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วลิสงและผลิตภัณฑ์จากถั่วลิสงทุกประเภท

โพสต์โดย : จัสมิน จัสมิน เมื่อ 9 ต.ค. 2566 18:25:28 น. อ่าน 130 ตอบ 0

facebook