โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ผัดแขนงหมูกรอ อร่อยกลมกล่อมถูกใจ

ภาษาอังกฤษ Stir-fried Baby Cabbage with Crispy Pork 
  ชวนทำชวนชิมผัดแขนงหมูกรอบ หนึ่งในเมนูอาหารจานเดียวทำง่าย ถูกใจสายข้าวต้มโต้รุ่ง ที่หลาย ๆ คน ชอบสั่งให้มีติดโต๊ะเวลาไปกินร้านข้าวต้มนอกบ้าน แต่จะดีไม่น้อยถ้าทำกินเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องง้อร้าน ส่วนผสมที่ต้องมีก็คือ ผักแขนง หมูกรอบ พริก และกระเทียม เริ่มด้วยนำเนื้อหมูแทรกมันสวยไปทอดจนกรอบฟูน่ากิน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วไปผัดพริกกับกระเทียมจนหอมอยู่ในกระทะ จากนั้นใส่หมูกรอบและผักแขนงลงไป ตามด้วยปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซอสปรุงรส เต้าเจี้ยว และน้ำตาลทราย ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน พร้อมเสิร์ฟ ผัดแขนงหมูกรอบจานนี้หอม กรอบ อร่อย รสกลมกล่อม ทั้งได้ความกรอบจากผักแขนง และกรุบกรอบเคี้ยวเพลินจากหมูกรอบ แถมยังได้รสเผ็ดเล็ก ๆ จากพริกขี้หนู กินกับข้าวสวยร้อน ๆ ยิ่งอร่อยฟิน แต่ก่อนจะไปดูวิธีการทำผัดแขนงหมูกรอบ เราไปดูประโยชน์ของผักแขนง วิธีเลือกผักแขนง และวิธีผัดผักแขนงให้อร่อย กันก่อนดีกว่า…

ประโยชน์ของผักแขนง     ผักแขนง (Baby Cabbage) เป็นผักตระกูลกะหล่ำที่มีขนาดเล็ก ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นต้นอ่อนของคะน้า แต่จริง ๆ แล้วเป็นแขนงที่งอกออกมาใหม่จากต้นของกะหล่ำปลี หรือจะเรียกว่าเป็นต้นกะหล่ำปลีเล็ก ๆ นั่นเอง ผักแขนงมีสีเขียว รสชาติคล้ายผักคะน้า และมีความกรอบ นิยมนำไปประกอบอาหารพวกเมนูผัดผัก เช่น ผัดแขนงน้ำมันหอย ผัดแขนงหมูกรอบ ผัดแขนงปลาเค็ม หรือสามารถเปลี่ยนเป็นเนื้อสัตว์อื่น ๆ ได้ตามชอบ

          ทั้งนี้ ผักแขนงยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์มากมาย ได้แก่

ผักแขนงมีวิตามินเอสูง ช่วยให้สุขภาพตาแข็งแรง และป้องกันปัญหาสายตาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
แขนงอุดมไปด้วยแคลเซียมและวิตามินเค บำรุงกระดูกและฟัน รวมไปถึงเส้นผมให้แข็งแรง ป้องกันไม่ให้กระดูกแตกหักง่าย และลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้
ผักแขนงอุดมไปด้วยวิตามินซีที่ดีต่อสุขภาพผิว ช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยสร้างคอลลาเจน บำรุงผิวพรรณให้สดใส และสุขภาพดี
ในแขนงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ และเอทานอล ที่ช่วยต้านการอักเสบ และช่วยล้างสารพิษที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้
ช่วยรักษาและป้องกันอาการหวัด รวมทั้งมีคุณสมบัติเป็นสารต่อต้านภูมิแพ้ต่าง ๆ แก้อาการหอบหืดและไซนัส

วิธีผัดผักแขนงไม่ให้เหม็นเขียว 
   ให้นำไปล้างด้วยน้ำสะอาดก่อน 1 รอบ นำมาพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ จากนั้นนำไปล้างในน้ำเกลืออีก 1 รอบ แล้วแช่ไว้สัก 10-15 นาที จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำธรรมดา นำขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำอีกรอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้ผักแขนงที่ไม่ขม ไม่เหม็นเขียว สามารถนำไปประกอบอาหารต่าง ๆ ได้แล้ว

หมูกรอบ 200 กรัม

ผักแขนง 300 กรัม

พริกสับ (ความผ็ดตามชอบ)

กระเทียมสับ 1-2 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ

ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ

เต้าเจี้ยว 1/2 ช้อนโต๊ะ

น้ำตาล 1/2 ช้อนชา

     1. ล้างผักแขนงให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ หั่นเตรียมไว้

     2. ตั้งกระทะใส่น้ำมัน ใส่กระเทียมและพริกลงไป ผัดจนหอม

     3. ใส่หมูกรอบ ผักแขนง และเติมน้ำเล็กน้อย เปิดไฟแรง

     4. ปรุงรสด้วยน้ำมันหอย ซอสปรุงรส เต้าเจี้ยว และน้ำตาลทราย ผัดคลุกเคล้า 

     5. ตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

โพสต์โดย : JEE JEE JEE JEE เมื่อ 5 ต.ค. 2566 06:47:20 น. อ่าน 131 ตอบ 0

facebook