โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

วัยรุ่นย้ายไอคอนวิดีโอด้วยจินตนาการ

เด็กวัยรุ่นกับเกมคอมพิวเตอร์เป็นของคู่กัน ตอนนี้ เด็กวัยรุ่นในเขตเซนต์หลุยส์และเกมคอมพิวเตอร์เลิกเล่นไปแล้ว ต้องขอบคุณการทดลองที่ไม่เหมือนใครซึ่งดำเนินการโดยทีมศัลยแพทย์ประสาท นักประสาทวิทยา และวิศวกรที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันในเซนต์หลุยส์ เด็กชายอายุ 14 ปีที่ป่วยเป็นโรคลมบ้าหมู เป็นวัยรุ่นคนแรกที่เล่นวิดีโอเกมสองมิติ Space Invaders โดยใช้เพียงสัญญาณจากสมองของเขาในการเคลื่อนไหว การให้ผู้ทดลองเคลื่อนย้ายวัตถุโดยใช้สมองเท่านั้นมีความหมายต่อการสร้างอุปกรณ์ชีวการแพทย์ที่สามารถควบคุมแขนขาเทียมได้ เช่น การทำให้ผู้พิการสามารถขยับแขนหรือขาเทียมได้ด้วยการคิดเกี่ยวกับมัน เกมเมอร์หลายคนนึกถึงเกม Space Invaders ของ Atari ซึ่งเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมแนวใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงปลายยุค 70 ผู้เล่นควบคุมการเคลื่อนที่ของปืนใหญ่เลเซอร์ที่เคลื่อนที่ได้ซึ่งเคลื่อนที่ไปมาที่ด้านล่างของหน้าจอวิดีโอ แถวต่อแถวของวิดีโอเอเลี่ยนเดินไปมาบนหน้าจอ ค่อยๆ ลงมาจากบนลงล่างของหน้าจอ วัตถุประสงค์คือเพื่อป้องกันไม่ให้เอเลี่ยนตัวใดตัวหนึ่งลงมาที่ด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งจะเป็นการจบเกม ผู้เล่นมีการจัดหากระสุนไม่จำกัด เอเลี่ยนสามารถยิงกลับมาที่ผู้เล่นซึ่งต้องหลบหลีก เคลื่อนที่ไปทางซ้ายและขวา มีระดับการเล่นมากมายซึ่งสะท้อนถึงความเร็วที่เอเลี่ยนลงมา วิชาที่มหาวิทยาลัยวอชิงตันเชี่ยวชาญในการเล่นสองระดับแรก โดยใช้เพียงจินตนาการของเขา นี่คือวิธี: วัยรุ่น มีตารางบนสมองของเขาเพื่อบันทึกสัญญาณพื้นผิวสมอง ซึ่งเป็นเทคนิคส่วนต่อประสานระหว่างสมองกับเครื่องจักรที่ใช้กิจกรรมอิเล็กโทรคอร์ติกราฟี (ECoG) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ถูกบุกรุกโดยตรงจากพื้นผิวสมอง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากเทคนิคที่ใช้บ่อยในการศึกษามนุษย์ที่เรียกว่ากิจกรรมอิเล็กโทรเอนฟาโลกราฟิก (EEG) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่รุกรานโดยอิเล็กโทรดที่อยู่นอกสมองบนหนังศีรษะ วิศวกรตั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์ Atari เพื่อเชื่อมต่อกับระบบส่วนต่อประสานสมองกับเครื่องจักร Eric C. Leuthardt, MD, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านศัลยกรรมระบบประสาทที่ School of Medicine และ Daniel Moran, Ph.D., ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเด็กชายที่ฝังกริดเพื่อให้นักประสาทวิทยาและศัลยแพทย์ระบบประสาท สามารถหาพื้นที่ในสมองที่เป็นจุดสนใจสำหรับโรคลมชัก โดยหวังว่าจะเอาออกเพื่อหลีกเลี่ยงอาการชักในอนาคต ในการทำเช่นนี้ เด็กชายและแพทย์ของเขา Dr. Mathew Smyth และ Dr. John Zempel ต้องรอให้เกิดอาการชัก ใช้แก้วเหล้า ด้วยการอนุมัติของผู้ป่วยและผู้ปกครองของเขาและคณะกรรมการพิจารณาของสถาบันแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน Leuthardt และ Moran ได้เชื่อมต่อผู้ป่วยกับคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อนซึ่งใช้โปรแกรมพิเศษที่เรียกว่า BCI2000 (พัฒนาโดยผู้ทำงานร่วมกัน Gerwin Schalk ที่ Wadsworth Center นิวยอร์ก กระทรวงสาธารณสุขของรัฐในออลบานี) ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิดีโอเกมที่เชื่อมโยงกับตาราง ECoG จากนั้นพวกเขาขอให้เด็กชายทำงานด้านการเคลื่อนไหวและการพูดต่างๆ ขยับมือในลักษณะต่างๆ พูดและจินตนาการ ทีมสามารถดูได้จากข้อมูลว่าส่วนใดของสมองและสัญญาณสมองใดที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวเหล่านี้ จากนั้นพวกเขาขอให้เด็กชายเล่นเกม Space Invaders แบบสองมิติที่เรียบง่ายโดยขยับลิ้นและมือของเขา จากนั้นเขาถูกขอให้จินตนาการถึงการเคลื่อนไหวเดียวกัน แต่ห้ามใช้มือหรือลิ้นจริงๆ เมื่อเขาเห็นเคอร์เซอร์ในวิดีโอเกม เขาก็ควบคุมมันด้วยสมองของเขา

โพสต์โดย : ppp ppp เมื่อ 22 ก.พ. 2566 15:47:19 น. อ่าน 131 ตอบ 0

facebook