โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

10 อันดับรางวัลอันทรงเกียรติในวงการฟุตบอลชาย

10 อันดับรางวัลอันทรงเกียรติในวงการฟุตบอลชาย


ฟุตบอลเป็นกีฬาที่เล่นเพื่อความเพลิดเพลินและความบันเทิงในยามว่าง เพื่อให้แข่งขันได้ในระดับมืออาชีพ จึงมีการแนะนำสิ่งจูงใจต่าง ๆ เช่น เงิน รางวัล ชื่อเสียง และถ้วยรางวัล โดยอาจมอบรางวัลหรือถ้วยรางวัลให้กับผู้เล่นแต่ละคนหรือทีม รางวัลบางรางวัลมีเกียรติมากกว่ารางวัลอื่น ๆ นอกจากนี้ยังเป็นการเดิมพัน sagame สำหรับแฟนบอลทั่วโลกที่จับจ้องว่าใครหรือทีมไหนที่จะได้รับรางวัลจากการแข่งขันที่ดีที่สุด วันนี้เราจะมาดู 10 รางวัลอันทรงเกียรติในวงการฟุตบอลชาย


10 รางวัลและถ้วยรางวัลเกียรติยศในวงการฟุตบอลชาย


1. Ballon d’Or

รางวัลที่เก่าแก่และทรงเกียรติที่สุดในวงการฟุตบอลในปัจจุบันคือ Ballon d’Or ซึ่งจะมอบให้แก่นักฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลกทุกปี เปิดตัวในปี 1956 โดย France Football ซึ่งเป็นนิตยสารฟุตบอลของฝรั่งเศส ในช่วงแรก รางวัลนี้มอบให้กับผู้เล่นชาวยุโรปที่ดีที่สุดในฤดูกาลเท่านั้น และเป็นที่รู้จักในฐานะรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป จากนั้นก็เปลี่ยนไปในปี 1995 เมื่อผู้เล่นจากประเทศใด ๆ ที่ทำงานในลีกยุโรปมีสิทธิ์ได้รับรางวัลนี้ ต่อมาได้กลายเป็นรางวัลระดับโลกในปี 2007 ปกตินักข่าวฟุตบอลเป็นผู้ลงคะแนนดั้งเดิม แต่ในปี 2007 กัปตันทีมและโค้ชได้รับสิทธิ์ในการออกเสียงด้วย ระหว่างปี 2010 ถึง 2015 ตามข้อตกลงกับ FIFA รางวัลดังกล่าวได้รวมเข้ากับ FIFA World Player of the Year ชั่วคราว (ก่อตั้งขึ้นในปี 1991) และเป็นที่รู้จักในชื่อ FIFA Ballon d’Or การเป็นหุ้นส่วนดังกล่าวสิ้นสุดลงในปี 2016 และได้เปลี่ยนกลับไปเป็น Ballon d’Or เหมือนเดิม ในขณะที่ FIFA ได้เปลี่ยนกลับไปเป็นรางวัลประจำปีที่แยกออกมาต่างหาก (The Best FIFA Men's Player) ลิโอเนล เมสซี ได้รับรางวัล Ballon d'Or ถึง 7 ครั้ง และเขาอาจเป็นนักฟุตบอลที่ได้รับรางวัลส่วนบุคคลมากที่สุด ตามมาด้วยคริสเตียโน โรนัลโด ที่ได้รางวัลนี้ 5 ครั้ง


2. FIFA World Player of the Year

FIFA World Player of the Year เป็นรางวัลที่เสนอเป็นประจำทุกปีโดย FIFA ซึ่งเป็นองค์กรปกครองของฟุตบอล มอบให้แก่ผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก เดิมรางวัลนี้ก่อตั้งขึ้นในฐานะนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่าเวิลด์ แต่ถูกรวมเข้ากับ Ballon d’Or ของ France Football ในปี 2010 กลายเป็น FIFA Ballon d’Or เมื่อการเป็นหุ้นส่วนสิ้นสุดลงในปี 2016 รางวัล FIFA World Player of the Year (ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 1991 ถึง 2009) ก็กลับมาอีกครั้ง ซีเนอดีน ซีดาน และโรนัลโด้ เดอ ลิมา ได้รับรางวัลนี้มากที่สุด โดยได้รับรางวัลคนละ 3 ครั้ง


3. UEFA Men’s Player of the Year

UEFA Men’s Player of the Year (เดิมชื่อ UEFA Best Player in Europe Award) เป็นรางวัลที่มอบให้แก่นักฟุตบอลยอดเยี่ยมที่เล่นให้กับสโมสรฟุตบอลชายในยุโรป ผู้เล่นจะถูกตัดสินจากผลงานของพวกเขาในทุกรายการ ทั้งในและต่างประเทศ และในระดับสโมสรและระดับทีมชาติตลอดฤดูกาล ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 โดยมีจุดประสงค์เพื่อรื้อฟื้นรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป (Ballon d’Or) ที่รวมเข้ากับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ FIFA World ในปี 2010 ตามรายงานของยูฟ่า รางวัลนักเตะชายยอดเยี่ยมแห่งปีของยูฟ่าถือเป็นการยกย่องผู้เล่นที่ดีที่สุด โดยไม่คำนึงถึงสัญชาติของนักเตะ คริสเตียโน โรนัลโด เป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของยูฟ่า 3 สมัย และ 2 สมัยติดต่อกัน


4. FIFA World Cup Golden Ball

รางวัล FIFA World Cup Golden Ball เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้เล่นที่ดีที่สุดในการแข่งขันฟุตบอลโลกแต่ละรายการ ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพโดยรวมของผู้เล่นและผลกระทบต่าง ๆ รางวัลเปิดตัวในฟุตบอลโลกปี 1982 ที่ประเทศสเปน ไม่มีผู้เล่นคนใดได้รับรางวัลมากกว่า 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังมีรางวัลลูกบอลเงินและลูกบอลทองแดงให้กับผู้เล่นที่โดดเด่นที่สุดอันดับสองและสามในทัวร์นาเมนต์ตามลำดับ ในอดีต ผู้เล่นจากทีมรองชนะเลิศในฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศได้ลูกบอลทองคำมาโดยตลอด


5. CAF Player of the Year

CAF Player of the Year หรือที่เรียกว่า African Footballer of the year จะมอบรางวัลให้กับนักฟุตบอลแอฟริกันที่ดีที่สุดในแต่ละปี สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกัน (CAF) มอบให้มาตั้งแต่ปี 1992 ตำนานฟุตบอลแอฟริกันหลายคนได้รับรางวัลนี้ 


6. The European Golden Shoe

The European Golden Shoe หรือที่รู้จักกันในชื่อ European Golden Boot คือรางวัลที่มอบให้กับผู้ทำประตูสูงสุดโดยรวมในทุกลีกของยุโรป (ดิวิชั่นหนึ่ง) ในแต่ละฤดูกาล ลิโอเนล เมสซี คว้ารางวัลรองเท้าทองคำเป็นประวัติการณ์ถึง 6 ครั้ง ขณะเล่นให้กับบาร์เซโลน่า


7. FIFA Puskas Award

รางวัล FIFA Puskas Award มอบให้กับนักฟุตบอล (ชายหรือหญิง) ที่ตัดสินว่าประตูของใครที่สวยงามมากที่สุดของปี รางวัลนี้ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ Ferenc Puskas ซึ่งเป็นกองหน้าระดับตำนานของเรอัล มาดริดในช่วงปลายทศวรรษ 1950 และ 1960 และเป็นสมาชิกคนสำคัญของทีมฮังการีที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในยุคเดียวกัน เชื่อกันว่าปุสกัสเป็นนักฟุตบอลยุโรปที่ก้าวหน้าและทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา


8. FIFA World Coach of the Year

รางวัล FIFA World Coach of the Year เป็นรางวัลที่มอบให้ทุกปีแก่โค้ชทีมฟุตบอลที่ถือว่าทำผลงานได้ดีที่สุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา รางวัลนี้เริ่มต้นในปี 2010 หลังจากที่รางวัล Ballon d’Or ของ France Football และรางวัล FIFA World Player of the Year รวมกัน หลังจากการควบรวมกิจการสิ้นสุดลงในปี 2016 รางวัลนี้ถูกแทนที่ด้วยรางวัลโค้ชฟุตบอลยอดเยี่ยมของฟีฟ่า เกณฑ์การคัดเลือกสำหรับรางวัลนี้พิจารณาจากผลงานและพฤติกรรมทั่วไปของทีมทั้งในและนอกสนาม การโหวตในขั้นต้นตัดสินโดยตัวแทนสื่อ โค้ชทีมชาติ และกัปตันทีมชาติเท่านั้น ในปี 2016 ประชาชนทั่วไปอย่างแฟนบอลและนักเดิมพัน sagame ก็ได้รับอนุญาตให้ลงคะแนนได้เช่นกัน เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลคว้าชัยชนะได้มากที่สุด โดยได้ 2 ครั้งในปี 2019 และ 2020


9. Golden Boy Award

Golden Boy Award เป็นรางวัลที่นักข่าวกีฬามอบให้กับนักฟุตบอลรุ่นเยาว์ที่เล่นในยุโรป ซึ่งถือว่าน่าประทับใจที่สุดในรอบปีปฏิทิน ผู้ได้รับการเสนอชื่อทุกคนต้องมีอายุต่ำกว่า 21 ปี และเล่นในระดับสูงสุดของประเทศในยุโรป ก่อตั้งขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กีฬาของอิตาลี Tuttosport ในปี 2003


10. Golden Glove Award

รางวัลถุงมือทองคำถูกนำเสนอในฟุตบอลโลกฟีฟ่าแก่ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดของการแข่งขัน รางวัลนี้เปิดตัวด้วยชื่อรางวัล Lev Yashin Award ในปี 1994 เพื่อเป็นเกียรติแก่เลฟ ยาชิน ผู้ป้องกันประตูชาวโซเวียตในตำนาน จากนั้นก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Golden Glove ในปี 2010 โอลิเวอร์ คาห์น ผู้รักษาประตูชาวเยอรมัน ยังคงเป็นผู้รักษาประตูเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลถุงมือทองคำและรางวัลลูกบอลทองคำในการแข่งขันรุ่นเดียวกัน โดยทำได้ในฟุตบอลโลกปี 2002


โพสต์โดย : วิเคราะห์บอล วิเคราะห์บอล เมื่อ 14 พ.ย. 2565 19:34:21 น. อ่าน 133 ตอบ 0

facebook