โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก


ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

สำหรับผู้เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูนั้น การเก็บคลีนชีตได้ถือเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงชอตเซฟเจ๋งๆ ด้วย แต่ตลอดช่วง 20 กว่าปีมานี้ ใครล่ะ ที่เป็นนายทวารที่เจ๋งสุดในศึก พรีเมียร์ลีก?

ประเด็นนี้ถูกเอามาถกเถียงกันในรายการ Match of The Day ของ BBC ที่เหล่าตำนานดาวยิงอย่าง แกรี่ ลินิเกอร์, อลัน เชียเรอร์ และ เอียน ไรท์ มาพูดคุยกันแบบพ็อดแคสต์ ซึ่งแฟนๆ สามารถเข้าไปร่วมจัดอันดับได้ที่ตามลิงค์นี้ bbc.com และนี่คือ 10 ผู้รักษาประตูที่เหล่าตำนานคัดมาให้แบบเน้นๆ พร้อมกับทรรศนะที่น่าสนใจ 

 - อลีสซง เบ็คเกอร์ 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 58  
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 31

  ลินิเกอร์ : "เขาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเหลือเชื่อกับ ลิเวอร์พูล, เป็นคนที่ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับทีม เขาเป็นผู้รักษาประตูที่เยือกเย็นมาก ซึ่งนี่แหละ เป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ"

  เชียเรอร์ : "อลีสซง กับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ คือผู้พลิกโฉมหน้าเกมของ ลิเวอร์พูล ในสนามทั้งสองถือเป็นคนที่สร้างความแตกต่างให้กับทีม"

  สถิติน่าสนใจ : นับตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาลที่แล้ว อลีสซง เสียประตู 1 ลูก ต่อการเล่น 156 นาที (33 ประตู ใน 5,155 นาที) ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่ดีสุดในบรรดาผู้รักษาประตูที่ลงเล่นมากกว่า 1 นัดในช่วงเวลาดังกล่าว 

 - ปีเตอร์ เช็ก 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 443 
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 202

  ลินิเกอร์ : "เช็ก เก็บคลีนชีตได้เกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนเกมที่เขาลงเล่น เขาได้รางวัลถุงมือทองคำ 4 ครั้ง, ได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, แชมเปี้ยนส์ ลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 5 สมัย, ลีก คัพ 3 สมัย, ยูโรปา ลีก 1 สมัย และยังเป็นนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของ เช็ก ถึง 9 ครั้ง

  สถิติน่าสนใจ : เช็ก เป็นผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีตได้มากสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก (202)

 - ดาบิด เด เคอา

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 304 
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 108

  เชียเรอร์ : "ตอนเขาย้ายมาเล่นที่ อังกฤษ ใหม่ๆ เขาพร้อมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เพราะตอนนั้นเขายังตัวไม่ใหญ่, กล้ามเนื้อก็ยังไม่ค่อยมี และมีเล่นผิดพลาดให้เห็นบ่อยครั้ง แต่หลังจากนั้นเขาผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากได้อย่างยอดเยี่ยม โชว์เซฟมหัศจรรย์ให้เห็นหลายครั้ง พอมาตอนนี้เขาก็มีเล่นผิดพลาดบ่อยอีก ซึ่งผู้รักษาประตูมักจะถูกตัดสินจากจำนวนความผิดพลาดนี่แหละ"

  ไรท์ : "เมื่อพิจารณาดูผลงานของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอดช่วงสามหรือสี่หลังมานี้ ผมไม่รู้เลยว่า พวกเขาจะไปอยู่ตรงไหน หากปราศจากเขา (เด เคอา)"

  ลินิเกอร์ : "การเซฟบางครั้งของเขามันมหัศจรรย์จริงๆ นะ" 

  สถิติน่าสนใจ : เด เคอา เซฟถึง 14 ครั้งในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บุกไปสอย อาร์เซน่อล 3-1 เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2017 ซึ่งไม่มีผู้รักษาประตูคนไหนเซฟในเกมเดียวได้มากกว่าเขานับตั้งแต่ฤดูกาล 2004/04 

 - เอแดร์ซอน 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 99 
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 45

  ไรท์ : "เขายอดเยี่ยมมากๆ กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไม่ใช่แค่เพราะเขาได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก สองสมัยนะ แต่เขาคือหนึ่งในผู้รักษาประตูที่เปลี่ยนจุดยืนของผู้รักษาประตูทุกวันนี้ด้วย" 

  เชียเรอร์ : "การผ่านบอลบางครั้งของเขา เขาทำได้เยี่ยมกว่านักเตะบางคนที่ผมเคยเล่นด้วยเสียอีก"

  ไรท์ : "คือตอนเด็กๆ เอแดร์ซอน เคยเล่นเป็นแบ็กซ้าย และด้วยการที่เขาเล่นกับบอลได้ดี คุณสามารถเห็นเขาเล่นเป็นเซนเตอร์แบ็กฝั่งซ้ายได้สบายๆ เลย เขาเป็นคนที่เล่นบอลกับเท้าได้ดีมาก"

  สถิติน่าสนใจ : เอแดร์ซอน เป็นผู้รักษาประตูที่เก็บคลีนชีตได้มากสุด นับตั้งแต่เกมแรกที่เขาลงเล่นให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในศึก พรีเมียร์ลีก นอกจากนี้ยังทำ 2 แอสซิสต์ (จากการเล่นรวมทุกรายการ) ด้วย

 - เชย์ กิฟเว่น 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 451 
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 113

  ไรท์ : "กิฟเว่น เป็นคนที่ป้องกันลูกยิงได้ดีมาก และมีร่างกายที่ยอดเยี่ยม แต่เขาเป็นคนที่ผมชอบดวลด้วยนะ"

  เชียเรอร์ : "เขาเป็นคนที่เตะบอลไม่ค่อยดี ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญมากในทุกวันนี้ แต่เขาเป็นคนที่ทำงานหนัก และมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก"

  สถิติน่าสนใจ : กิฟเว่น โลดแล่นในศึก พรีเมียร์ลีก ถึง 19 ฤดูกาล ซึ่งมากกว่าผู้รักษาประตูทุกคน

 - เดวิด เจมส์ 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 572 
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 169

  เชียเรอร์ : "เขาลงเล่นเป็นร้อยๆ เกม และอยู่ในวงการได้อย่างยาวนาน ซึ่งการจะอยู่ได้ยาวนานแบบนี้ คุณคงจะต้องเป็นผู้รักษาประตูที่เก่งระดับหนึ่งเลยล่ะ" 

  สถิติน่าสนใจ : เจมส์ เซฟลูกจุดโทษได้ถึง 13 ครั้ง ซึ่งมากกว่าผู้รักษาประตูทุกคนในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก 

 - เยนส์ เลห์มันน์ 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 148
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 54

  ไรท์ : "เขาคือหนึ่งในผู้นำของทีม แต่ก็มีข้อผิดพลาดให้เห็น บางครั้งเขาคือคนที่คุณไม่สามารถไว้ใจได้แบบร้อยเปอร์เซนต์"

  สถิติน่าสนใจ : เลห์มันน์ แพ้ไม่เป็นตลอดการเล่นในศึก พรีเมียร์ลีก 47 เกมแรก (ตลอด 38 เกมในซีซั่น 2003/04 บวกกับ 9 เกมแรกของซีซั่น 2004/05) ซึ่งถือเป็นสถิติยาวนานสุดจนถึงทุกวันนี้ 
 
 - ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 310
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 128

  ลินิเกอร์ : "สมัยที่ผมยังเล่นฟุตบอล เขาคือผู้รักษาประตูที่ยอดเยี่ยมสุดที่ผมเคยดวลด้วย เขาเป็นผู้รักษาประตูที่สุดยอดมาก, มีท่าเซฟปลาดาว (Starfish) เป็นจุดขาย ตลอดอาชีพการเล่นของถือว่าเหลือเชื่อมาก"

  ไรท์ : "มีแค่ในเกมกระชับมิตรเท่านั้น ที่ผมสามารถทำประตูใส่เขาได้ เขาเป็นผู้รักษาประตูเพียงคนเดียว ที่ผมรู้สึกพะวงก่อนลงสนาม เพราะเขาเก่งมากๆ ผมเกลียดเขาในฐานะผู้รักษาประตู เพราะผมรู้ดีว่า เขาเจ๋งแค่ไหน คริสโตเฟอร์ เรห์ เคยทำประตูใส่ ชไมเคิ่ล ได้ แต่หลายๆ คนกลับไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เขา (เรห์) เป็นใคร แต่ผมกลับทำไม่ได้"

  สถิติน่าสนใจ : ชไมเคิ่ล เป็นเพียง 1 ใน 5 ผู้รักษาประตูที่สามารถทำประตูในเกม พรีเมียร์ลีก ได้ ซึ่งเกิดขึ้นในเกมที่ แอสตัน วิลล่า เจอ เอฟเวอร์ตัน เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2001 

 - เดวิด ซีแมน 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 340
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 140

  ลินิเกอร์ : "เขาคือผู้รักษาประตูที่ผมเคยเจอในช่วงท้ายๆ และหนึ่งในการเซฟที่สุดยอดของเขาก็มาจากลูกยิงของผมนี้แหละ ซึ่งมันเป็นลูกยิงระยะ 3 หลาเท่านั้น แต่เขาก็มาจากไหนไม่รู้ และเซฟเอาไว้ได้ ซึ่งหลังเกมคุณคงไม่มีทางไปแสดงความยินดีกับเขาหรอก แต่กับจังหวะนี้ เขาสมควรได้รับคำชื่นชม มันเป็นการเซฟที่สุดยอดมาก"

  ไรท์ : "ตอนที่เขาเดินเข้ามาในห้องแต่งตัว เขาดูเยือกเย็นมาก และเขาก็ทำให้ทุกคนในทีมรู้สึกแบบนั้นตามเขา ด้วยการที่เขาทำหน้าที่อยู่หน้าประตูเป็นประจำทุกวัน เขาก็คอยแนะกับผมเสมอเกี่ยวกับทิศทางการเล่นของผู้รักษาประตู ซึ่งมันทำให้ผมรู้เลยว่า ผมคงทำประตูไม่ได้มากมายแบบนี้ หากไม่ได้ร่วมงานกับคนแบบเขา"

  สถิติน่าสนใจ : ซีแมน ลงเล่นรวมทุกรายการให้กับ อาร์เซน่อล 564 นัด ซึ่งมากสุดในประวัติศาสตร์สโมสร สำหรับผู้เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู 

 - เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ 

ใครเจ๋งสุด? เหล่ากูรูคัดรายชื่อ10ยอดผู้รักษาประตูพรีเมียร์ลีก

  จำนวนเกม พรีเมียร์ลีก : 313
  จำนวนเกมที่เก็บคลีนชีต : 132

  ลินิเกอร์ : "ฟาน เดอร์ ซาร์ แสดงให้คุณได้เห็นว่า ในเกมฟุตบอลสมัยใหม่นั้น ผู้รักษาประตูมีความสำคัญมากเพียงใด เพราะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใช้เวลาตั้งนานกว่าจะหาตัวแทนของ ชไมเคิ่ล ได้" 

  เชียเรอร์ : "เรามัวแต่พูดกันว่า อลีสซง กับ เอแดร์ซอน เป็นผู้พลิกโฉมหน้าผู้รักษาประตู ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า ฟาน เดอร์ ซาร์ ก็ทำได้ เขาผ่านบอลได้ดีเช่นกัน"

  ไรท์ : "ไม่เสียประตู 1,311 นาที สถิติโลกเลยนะเนี่ย"

  สถิติน่าสนใจ : ฟาน เดอร์ ซาร์ เคยไม่เสียประตูในเกม พรีเมียร์ลีก ติดต่อกันถึง 14 นัด (ช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2008 ถึง กุมภาพันธ์ ปี 2009)ซึ่งถือเป็นสถิติยาวนานสุดในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก เลยทีเดียว 
  
   - Subinho -

อีกหนึ่งช่องทางในการติดตามข่าวสาร
Add friend ที่ @123betgo
เพิ่มเพื่อน

โพสต์โดย : namfon namfon เมื่อ 2 เม.ย. 2563 09:47:50 น. อ่าน 132 ตอบ 0

facebook