โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

รู้จักแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ คุณสมบัติ และการเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

อากาศในประเทศไทยนับวันมีแต่จะยิ่งร้อนมากขึ้น สังเกตได้จากทุกบ้าน ทุกอาคารบ้านเรือนที่มักจะติดแอร์กันแทบทุกหลัง นั่นหมายถึงความนิยมใช้แอร์มีจำนวนมากขึ้นนั่นเอง แอร์มีหลายระบบ แต่ปัจจุบันมีระบบที่นิยมมากล่าสุด คือระบบ Inverter ดังนั้น ก่อนการซื้อแอร์ก็ต้องทำความรู้จักการทำงานของระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบอินเวอร์เตอร์ หรือระบบแอร์แบบเก่าเพื่อเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ตลอดจนการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับห้อง ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลที่น่ารู้ได้ดังต่อไปนี้  ขายแอร์ เชียงใหม่

ระบบอินเวอร์เตอร์  คืออะไร?
ระบบอินเวอร์เตอร์ (Inverter) คือ ระบบที่ก่อนส่งสัญญาณไฟฟ้าไปยังคอมเพรสเซอร์ ระบบจะแปลงไฟฟ้าจากกระแสตรงเป็นกระแสสลับและปรับความถี่ก่อน ทำให้สามารถควบคุมความเร็วโดยรอบของคอมเพรสเซอร์ได้ดีและละเอียดกว่าระบบเดิมๆ ซึ่งระบบเดิมจะทำได้เพียงแค่ปรับกระแสไฟฟ้าให้สลับโดยตรง ทำให้ทำได้แค่เพียงตัด/ต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์ได้เท่านั้น 

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของระบบแอร์ทั้ง 2 ประเภท 

1. แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์ แอร์ระบบนี้จะดีกว่าระบบเดิมคือ อินเวอร์เตอร์สามารถควบคุมความเย็นในระบบที่กำหนดไว้ได้ หลังจากเมื่ออุณหภูมิให้ความเย็นถึงจุดกำหนดไว้ได้เล็กน้อย จากนั้นจะค่อยๆ ลดรอบลงจนแทบจะหยุดหมุนเพื่อคงอุณหภูมิห้องเอาไว้ เมื่ออุณหภูมิห้องสูงขึ้นกว่าที่กำหนดไว้เล็กน้อย ก็จะกลับมาทำงานให้อุณหภูมิเย็นลงอีกครั้ง เช่น หากตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศา เมื่อทำงานจนเย็นถึง 23-24 องศา ก็จะทำการลดรอบให้อุณหภูมิคงที่และจะกลับมาทำงานอีกครั้งเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าที่กำหนดเล็กน้อย เป็นต้น 

ข้อดี ราคาถูก ระบบการทำงานไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ สามารถช่วยรักษาอุณหภูมิได้คงที่พอดีกับความต้องการ ประหยัดไฟ เพราะเครื่องระบบนี้จะเดินได้เบา และไร้ปัญหาไฟกระชากอีกด้วย 
ข้อเสีย ค่าซ่อมแพง ในกรณีที่เสียหากต้องซ่อมแซมก็มักจะต้องจ่ายค่าซ่อมในราคาแพงกว่ามาก เพราะระบบภายในค่อนข้างมีความซับซ้อนมากกว่าแอร์ระบบเดิม จึงทำให้ซ่อมยากกว่านั่นเอง

2. แอร์ที่ไม่มีระบบอินเวอร์เตอร์ แอร์ระบบนี้เป็นระบบแอร์แบบรุ่นเก่าดั้งเดิม โดยจะทำงานด้วยวิธีการกล่าวคือ เมื่ออุณหภูมิลดลงกว่าที่กำหนดไว้แล้วก็จะทำการตัดให้ระบบไฟในคอมเพรสเซอร์หยุดทำงานทันที เมื่ออุณหภูมิร้อนขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ก็จะจ่ายไฟให้คอมเพรสเซอร์ทำงานอีกครั้ง เช่น หากตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาการทำงานก็จะทำให้อุณหภูมิลดลงถึง 21-22 องศา แล้วตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์จนกว่าจะถึง 26-27องศาแล้วคอมเพรสเซอร์จึงจะเริ่มทำงานใหม่วนเวียนแบบนี้เรื่อยไป 

ข้อดี มีราคาถูกกว่าระบบอินเวอร์เตอร์ การทำงานของระบบข้างในมีความซับซ้อนน้อยกว่า 
ข้อเสีย กินไฟสูง โดยเฉพาะในช่วงแรก และไฟอาจมีการกระชากได้ อีกทั้งยังรักษาอุณหภูมิได้ไม่คงที่ อุณหภูมิมีการขึ้นลงไปตามระบบการทำงานของการตัดไฟเข้าคอมเพรสเซอร์นั่นเอง

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 27 ส.ค. 2562 22:36:45 น. อ่าน 131 ตอบ 0

facebook