โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

จำต้องมองอะไรบ้าง ก่อนทำศัลยกรรม


ก่อนหน้าที่ผ่านมา เมื่อต้องหาเนื้อหาเกี่ยวกับโรงหมอหรือสถานพยาบาลศัลยกรรม พวกเราชอบได้ยินข้อเสนอว่า สถานพยาบาลนั้นๆจะต้อง “น่าไว้วางใจ” ซึ่งดูแล้วก็เป็นคำกว้างๆไม่มีคำตอบที่กระจ่างว่า ที่ว่าน่าไว้วางใจนั้น ควรเป็นยังไงกันแน่ หัวข้อนี้ นพ.รักษา คุณาพร เลขาธิการสัมพันธ์ศัลยแพทย์ตกแต่งแต่งหน้าที่เมืองไทย บอกว่า ต้นสายปลายเหตุ 4 ประการที่พวกเราจำต้องคิดถึงก่อนจะรับบริการศัลยกรรมเสริมความสวยงาม เพื่อลดการเสี่ยงสำหรับการบกพร่อง มี เพศผู้รับบริการ หมอ หัตถการหรือชนิดของแนวทางการทำศัลยกรรม แล้วก็สถานประกอบการ คลินิกเสริมความงาม ขอนแก่น

 

(1) ผู้รับบริการ

นพ.รักษาบอกว่า หากแม้เดี๋ยวนี้ คนที่จะเข้ารับวิธีการทำศัลยกรรมจะแก่ลดน้อยลงเรื่อยแต่ว่าในทางการแพทย์แล้วก็ด้านกฎหมาย คนที่จะเข้ารับการศัลยกรรมต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป ซึ่งนับว่าบรรลุนิติภาวะแล้ว สามารถตกลงใจ และก็ทำนิติกรรมด้วยตัวเองได้ แม้กระนั้นสำหรับคนที่อายุน้อยกว่า 20 ปี ควรจะได้รับการยินยอมพร้อมใจจากผู้ดูแลก่อน ยิ่งไปกว่านี้ ผู้รับบริการควรจะมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว หรือถ้าเกิดมีโรคประจำตัว จำต้องอยู่ภายใต้การดูแลของหมอ แล้วก็ถ้าเกิดศัลยแพทย์ประเมินแล้วว่าไม่เป็นผลต่อวิธีการทำศัลยกรรม ก็สามารถทำเป็น แม้กระนั้น สำหรับอาการแตกต่างจากปกติอะไรบางอย่าง ซึ่งเป็นสิ่งที่ห้ามทางศัลยกรรม อาทิเช่นเป็นโรคเลือดไหลง่ายหรือเลือดหยุดไหลยาก หมอจำเป็นที่จะต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าควรจะทำศัลยกรรมไหม ทั้งผู้เข้ารับบริการต้องมีสติสัมปชัญญะดี ไม่มีโรคทางจิตเวช มีความพร้อมเพรียงทางจิตที่มีเหตุผล แล้วก็มีความคาดหมายจากศัลยกรรมตามจริง

  

(2) หมอ คลินิกเสริมความงาม ขอนแก่น

หมอจัดว่ามีหน้าที่สำคัญสำหรับเพื่อการทำศัลยกรรมเสริมความสวย ด้วยเหตุผลดังกล่าว คนที่จะให้บริการด้านศัลยกรรมควรต้องเป็นหมอหรือศัลยแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถความชำนาญ แล้วก็ผ่านการอบรมจากสถาบันที่ราชการรับประกันจริง อย่างไรก็ดี ศัลยแพทย์ตกแต่งในประเทศไทยกลับมีอยู่ราว 300 คนเพียงแค่นั้น แต่ทว่า พรบ. การประกอบวิชาชีพเวชศาสตร์ได้ให้สิทธิหมอที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพเวชศาสตร์ สามารถทำรักษารวมทั้งทำหัตถการได้ทุกจำพวก ทำให้หมอจบใหม่ที่ยังมิได้เรียนเฉพาะทาง ก็สามารถให้บริการทำศัลยกรรมเสริมความสวยสดงดงามได้ ตราบเท่าที่มิได้ประชาสัมพันธ์ว่าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่ง ประกอบกับความสบายสบายสำหรับในการดูแลคนเจ็บ ที่ไม่ใช่คนป่วยรีบด่วน มีระบบระเบียบนัดพบเด่นชัด แล้วก็ยังเป็นที่เรียกร้องในขณะนี้ ก็ทำให้หมอทั่วๆไปเลือกที่จะเดินในทางสายนี้จำนวนมาก

 

ถึงแม้ว่า พรบ.การประกอบวิชาชีพเวชศาสตร์จะเอื้อให้มีปริมาณหมอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้กระนั้นการให้สิทธิตาม พรบ. นี้ กลับมีลักษณะท่าทางที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อสามัญชน โดยในหัวข้อนี้ นพ.นวรัตน์ รัตนวราห ศัลยแพทย์ ผู้ครอบครองสถานพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งเนาวรัตน์ คิดว่า หมอทั่วๆไปกับหมอที่จบหลักสูตรเฉพาะทางด้านการศัลยกรรมมีความไม่เหมือนกัน ในทางของวิชาความรู้รากฐานด้านการศัลยกรรม แล้วก็รายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ คลินิกเสริมความงาม ขอนแก่น

 

แล้วก็จากความชื่นชอบสำหรับเพื่อการศัลยกรรมความสวยสดงดงาม ก็ทำให้ธุรกิจด้านนี้แปลงเป็นขนมเค้กก้อนโตที่ใครๆก็ต้องการมาแบ่งผลตอบแทนอันอย่างใหญ่โต ผู้แสดงอีกกรุ๊ปที่เข้ามาจองชิ้นขนมเค้กก็คือ คนที่ใครๆก็รู้จักรวมทั้งนักธุรกิจ ที่มิได้มีความสามารถทางด้านการแพทย์ แม้กระนั้นมีเงินทุนมากพอที่จะเปิดสถานพยาบาลเสริมความสวยสดงดงาม รวมทั้งเน้นย้ำการจัดการงานเชิงธุรกิจมากยิ่งกว่าความเกี่ยวพันระหว่างหมอกับผู้ป่วย ซึ่งแน่ๆว่าย่อมมีผลต่อผู้รับบริการเป็นอย่างมาก

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 12 ก.ค. 2562 17:27:50 น. อ่าน 132 ตอบ 0

facebook